Saturday, September 29, 2007

Sập đường dẫn cầu Cần Thơ - Quan điểm của tôi

Bộ trưởng bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa trả lời phỏng vấn trực tiếp trên VTV1 sáng hôm nay, thứ 7. Những câu hỏi cuối cùng có đoạn: Sẽ có những yêu cầu gì đối với nhà thầu trong thời gian tới? Bộ trưởng Dũng trả lời: "Cần nhanh chóng tiếp tục thi công và giảm thiểu thời gian bị gián đoạn do sự cố này. Nhà thầu được yêu cầu tăng cường chuyên gia kỹ thuật có chuyên môn cao trên công trường (do bị chất vấn với câu hỏi trước đó là vì sao lại có nhiều nhân công phổ thông không có chuyên môn làm việc trên công trường đến thế). Nhà thầu đã chấp nhận yêu cầu này". Nguyên văn.

Việt Nam ta là đất nước kiểu gì thế này?

Tuy nguyên nhân chính còn được tiếp tục điều tra và nghiên cứu, nhưng đã sơ bộ kết luận là do hệ giàn giáo mất ổn định, lỗi khi tổ chức thi công của nhà thầu. Chỉ bằng suy luận, tôi cũng nghiêng về quan điểm này. Tất nhiên còn lỗi của tư vấn giám sát và chủ đầu tư, nhưng nhà thầu xây dựng chính là đối tượng liên quan trực tiếp. Vậy mà họ lại chỉ được yêu cầu bổ sung này, tăng thêm nọ. Nhẽ ra, họ phải bị bắt giữ để điều tra và nếu đúng có tội thì phải truy tố cho đi tù mọt gông.

Những vụ ăn bớt ăn xén tí vật liệu, không gây hiệu quả gì như vụ Vinaconex-1 ở Kim Giang hai năm trước đây thì bắt bớ rùm beng cứ như là lập công lớn lắm cho dân cho nước. Về vụ đó cả Trần Chủng, cục trưởng cục Giám định cũng đã phải trả lời hai câu hỏi rất trực tiếp sau đây một cách rất trực tiếp:

- Có làm nguy hiểm đến công trình không: Không.
- Làm thế có sai không: Có.

Phải chăng do đất nước ta còn nghèo nên sinh mạng con người không quý và đáng tôn trọng bằng tiền và tình hữu nghị với các bạn Nhật Bản.

Nhân tiện, cả Đông Á bài Nhật, riêng Việt Nam thì không.

Tôi biết, đối với các kỹ sư giám sát và quản lý xây dựng người Nhật, một sự cố như thế này đã làm cho cả sự nghiệp phía trước của họ đi tong. Họ sẽ không được công ty (Nhật) nào khác thuê, còn ở công ty của họ thì họ sẽ bị khinh rẻ, mãi sẽ không ngóc lên được. Ở ta thì lại khác. Thế mới đáng nói.

No comments:

Post a Comment