Monday, September 24, 2007

Quyền trẻ em

Hôm nay thời sự VTV1 đưa tin về bọn người tổ chức đưa trẻ em ở các vùng nông thôn nghèo khó ra thành phố để hành nghề ăn xin. Phóng sự truyền hình kể lại chuyện chính bố mẹ lũ trẻ đã giao chúng cho bọn đầu nậu kia chứ chả phải bọn trẻ bị ai bắt đi cả. Mỗi tháng những kẻ làm cha mẹ vô lương tâm kia nhận được 800 nghìn đến một triệu đồng cho mỗi đứa con họ gửi đi. Theo VTV, nếu mỗi ngày bọn trẻ không về giao nộp lại cho đầu nậu được đến 200 nghìn đồng thì chúng sẽ bị ngược đãi, đánh đập. Kết luận của VTV: Tội lạm dụng trẻ em cần được xử phạt nghiêm khắc hơn nữa (ý nói đến việc trừng trị bọn đầu nậu tổ chức hành nghề ăn xin chuyên nghiệp nên quy ra một tội gì đó theo luật). Chú ý là có dùng từ hơn nữa. Không có từ này trong câu thì hóa ra ở Việt Nam trước nay tội đó chưa bị xử phạt. Đã phát thanh trên TV thì phải nói thế cho nó chuẩn, cho nó đúng về chính trị.

VTV vốn rất ngu như thường ngày. Tại sao trước tiên không xử phạt lũ bố mẹ vô lương tâm đẩy con mình ra đường, mà lại hướng tới việc xử phạt những thành phần cho chúng chỗ nương tựa, cơm ăn áo mặc và tiền gửi hàng tháng về nhà.

Còn nhớ, năm 1990 báo đài làm rùm beng về việc
Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới ký và phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em. Bé cái nhầm, thực ra không phải như vậy nên sau này có nhắc đến chuyện này thì báo đài thay vào đó hay sử dụng cụm từ một trong những nước đầu tiên.

Tại một nước nghèo khổ như Việt Nam cũng như các nước đang phát triển khác thì việc trẻ em bị lạm dụng không có gì là đáng ngạc nhiên. Ký và phê chuẩn một công ước vớ vẩn nào đó cũng chả có gì đáng nói bởi thích thì ký gì chả được. Nhưng mỉa mai và nhục nhã thay, khi Việt Nam đã tự hào đến thế với việc cho rằng mình là nước đầu tiên ký công ước về quyền trẻ em ấy.

Không làm được thì đừng ký, phỏng ạ? Vấn đề là thực chất nó thế nào, chứ còn việc ký hay không ký nhiều khi chả có gì là quan trọng cả.

1 comment: