Monday, October 1, 2007

Chứng khoán lại sốt như điên

Thực ra không phải đến tận hôm nay mà cơn sốt đã bắt đầu nhen nhóm từ đầu tháng 9 rồi. Hôm nay thì lên đến cực điểm, sàn HOSE đa số chứng khoán tăng giá 5%, còn sàn HASTC đại đa số tăng 10%, điều đáng nói là chỉ trong một ngày. Điều đó có nghĩa là nếu hôm qua thị giá chứng khoán bạn sở hữu trị giá 1 tỷ đồng thì hôm nay vào lúc 11AM số tiền bạn có nếu bán số chứng khoán ấy đã là 1 tỷ 50 triệu hoặc 1 tỷ 100 triệu, mà nhiều khả năng là ở giữa hai số đó.

Và nó còn tăng kịch trần như thế vài ngày nữa là ít. Số tiền tăng theo cấp số nhân.

Tôi không thích như thế lắm. Khi nó xảy ra, ai cũng trúng, mà là trúng to. Mà như thế thì hóa ra cao thủ cũng chỉ bằng chị bán hàng rau, người chơi có cá tính cũng giống như kẻ mua bán theo phong trào.

Hợp lý là phần thưởng chỉ dành cho những người có cái đầu, sở hữu đầy đủ kiến thức về tài chính và thành thạo các công cụ phân tích liên quan đến toán thống kê cao cấp. Phần thưởng ngọt ngào hơn nếu ta có còn người xung quanh thì không.

Chứng khoán là cuộc chơi sòng phẳng, ai cũng có thể mở tài khoản và mua mua bán bán. Không thể đổ tại thằng đó giầu hơn vì bố nó làm to, hay nó đi cái xe đẹp là vì nhà vợ nó mới bán đất. Cũng không thể đổ tại thông tin, bởi thu thập thông tin cũng là một phần của cuộc chơi. Ai tài, người đó làm giầu.

No comments:

Post a Comment