Tuesday, October 23, 2007

Chứng khoán VN lại dao động mạnh

Tán phét tí: How to win in VN stock market?

Thị trường chứng khoán Việt Nam lại đang dao động mạnh, các chỉ số đều giảm, các cổ phiếu lớn nhỏ thì thi nhau xuống giá, đặc biệt là cổ phiếu lớn, nhiều trader đổ cổ phiếu ra bán như tháo cống nhưng không có ai mua cả. Tôi thì nghĩ, bọn (trader) này đúng là rác rưởi của thị trường. Cổ phiếu là tiền chứ có phải giấy lộn đâu mà bán tống bán tháo bằng mọi giá như vậy.

Nếu như chỉ cách đây 2 tuần, còn có cảnh người người đem từng bao tải tiền đến nộp vào các công ty môi giới chứng khoán để chuẩn bị giải ngân vào thị trường, thì giờ đây, nhiều người đang bảo nhau: Tiền mặt, loại phiếu bố của các loại cổ phiếu, mới là loại phiếu an toàn nhất.

Song le, nghĩ như vậy là tự mình loại bỏ đi rất nhiều cơ hội của chính mình. Thị trường lúc nào cũng có cả cổ phiếu lên giá và xuống giá. Những lúc thị trường được gọi là đi xuống như thế này chỉ có nghĩa là số cổ phiếu xuống giá nhiều hơn số cổ phiếu lên giá, mà thôi. Như vậy, cơ hội mua được cổ phiếu lên giá chỉ nhỏ đi, chứ không phải là không có. Tất nhiên, để làm được điều ấy thật không đơn giản chút nào.

Đã là swing trader mà lại mua bán theo phong trào, thấy người khác mua, bán, mình cũng mua bán thì sẽ rất hay lâm vào tình trạng muốn bán mà không ai mua, muốn mua mà không ai bán cho.

Người chơi cổ phiếu rất cần có tư duy độc lập, và nhận thức thật tinh tế là vì thế.

No comments:

Post a Comment