Tuesday, November 6, 2007

Whose side are you on?

Ai đang thắng trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

Khi tham gia trading trên thị trường chứng khoán, cần phải có cách tư duy của một chiến sỹ du kích. Du kích cần chiến đấu bên phe thắng trận, hay nói đúng hơn là chiến đấu cùng với phe thắng, và không nên đặt mục tiêu lập công cho phe thua. Mục đích tối thượng là kiếm thật nhiều lợi nhuận cùng với phe thắng, chứ không phải là mua thấp bán cao trong một xu hướng diễn biến của thị trường nào đó. Nếu không theo chiến lược này, về dài hạn chắc chắn là thất bại. Vấn đề quan trọng nhất là, xác định phe nào là phe thắng để đứng về bên đó.

Khi phân tích số liệu của thị trường Việt Nam, có thể thấy rằng phần thắng đang thuộc về các quỹ, tổ chức đầu tư và các nhà đầu tư lớn mà người ta hay gọi một cách dân dã là đại gia. Hãy xem xét số liệu sau đây về cổ phiếu DPM, cổ phiếu được đại gia, tổ chức và cá nhân săn lùng trong thời gian sắp niêm yết khiến cho giá của nó đã tăng giá gấp đôi cho đến khi chính thức được giao dịch trên sàn vào ngày 5/11/2007. Oái oăm thay, khi đó nó lại sụt giảm một cách thê thảm.

Giao dịch của cổ phiếu DPM ngày 5/11/2007 (Phiên giao dịch 1660, nguồn: SSC):

Số lệnh đặt mua: 2.601
Khối lượng đặt mua: 4.384.050
-> Khối lượng trung bình mỗi lệnh mua: 1700
-> Giá trị trung bình mỗi lệnh mua: 160 triệu VNĐ

Số lệnh đặt bán: 998
Khối lượng đặt bán: 6.635.610
-> Khối lượng trung bình mỗi lệnh bán: 6650
-> Giá trị trung bình mỗi lệnh bán: 640 triệu VNĐ

Giao dịch của cổ phiếu DPM ngày 6/11/2007 (Phiên giao dịch 1661, nguồn: SSC):

Số lệnh đặt mua: 560
Khối lượng đặt mua: 572.750
-> Khối lượng trung bình mỗi lệnh mua: 1020
-> Giá trị trung bình mỗi lệnh mua: 92 triệu

Số lệnh đặt bán: 688
Khối lượng đặt bán: 3.528.810
-> Khối lượng trung bình mỗi lệnh bán: 5100
-> Giá trị trung bình mỗi lệnh bán: 460 triệu VNĐ

Như vậy có thể nhận ra rằng:

- Bên mua chủ yếu là các nhà đầu tư, đầu cơ cá nhân nhỏ lẻ, bên bán là các tổ chức lớn, đại gia chứng khoán.
- Bên bán biết rất rõ mình muốn gì, bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận, còn bên mua đang ngơ ngác, hoài nghi, thử thời vận.
- Khỏi phải nói nhiều, phần thắng chắc chắn thuộc về bên bán với lợi thế về sức mạnh tài chính cho phép họ điều khiển và dẫn dắt cuộc chơi.

Vậy bạn sẽ đứng về bên nào?

No comments:

Post a Comment