Wednesday, May 24, 2006

2 job quitting letters on April 7

Mình đã viết thế này:

...Với nhiều người, viết đơn xin thôi việc đơn giản chỉ là ghi mấy dòng: “Vì lý do riêng, tôi xin nghỉ việc tại công ty kể từ… Tôi xin cám ơn lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp… v.v.”. Nhưng đối với tôi, đơn giản vậy là chưa đủ. Quan sát một số đồng nghiệp đã thuyên chuyển công tác trước đây, tôi rất ái ngại trước việc quan hệ giữa họ với công ty cũ bị sứt mẻ, và họ vẫn tiếp tục bị chỉ trích, nêu gương xấu sau khi đã rời khỏi công ty. Tôi nghĩ, việc gì phải khổ thế! Chúng ta dù sao cũng có phải bộ Xây dựng đâu? Trong nhận thức của tôi, ông là người tài giỏi và am hiểu cuộc sống, nên tôi không dám bình luận và lý luận gì ở đây, song, tôi có quan điểm riêng của mình và tôi không thay đổi nó cho dù điều gì xảy ra. Tôi biết rất chắc chắn rằng tôi luôn nhận ra vấn đề rất rõ ràng và mạch lạc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với tôi, không phải bạn chưa chắc đã là thù, cũng như, hạnh phúc không phải là một cái chăn hẹp, người này co thì người kia hở (ngược lại với cách nói của Nam Cao). Tôi rất ái ngại khi Win-Lose lại là paradigm tư duy bên trong công ty ta, mà nhẽ ra nó chỉ được áp dụng trong những mối quan hệ có ít lòng tin.

Với suy nghĩ như vậy, cho phép tôi được bày tỏ đôi lời với ông. Như trong một bài hát có câu: “Lòng trai tráng rộng lớn như biển khơi”, khi viết những dòng này, tôi hoàn toàn quên đi những điều gọi là khó chịu, căng thẳng, toan tính được mất, nguyện vọng không thành, và những tình tiết mà có thể thay đổi lúc này lúc khác. Chỉ mong ông, từ một địa vị cao hơn, hãy đặt mình vào địa vị tôi để nhìn nhận sự ra đi này với một tấm lòng cao cả. Ở đây, tôi không xin lỗi ai cả. Chỉ vì cái duyên được biết và làm việc với ông vài năm và sự kính trọng mà tôi luôn dành đến ông nên đã nhiều lần tôi phân vân giữa đi và ở, và bây giờ mới viết đơn xin thôi việc với cả tâm huyết thay vì chỉ vài ba dòng có tính chất thông báo...

Thế mà cuối cùng mình đã nộp cái này:

Kính thưa ông Giám đốc,

Tôi đã quyết định thay đổi mục tiêu nghề nghiệp và đi theo một hướng mới để tìm kiếm các cơ hội phát triển. Việc này là một quyết định được cân nhắc kỹ và là một quyết định khó khăn, vì� như vậy tôi sẽ không còn được làm việc tại công ty RD do ông làm giám đốc nữa.

Tôi rất hài lòng và tự coi đó là một vinh dự lớn khi được làm việc tại công ty RD do ông lãnh đạo trong hơn 3 năm qua. Trong quá trình làm việc tại đây, tôi đã may mắn được làm việc với những đồng nghiệp tốt, chuyên nghiệp và đặc biệt là ông giám đốc đầy tài năng và chuyên môn rất cao. Tôi xin chân thành cảm ơn công ty nói chung và cá nhân ông giám đốc đã tin tưởng và giao cho tôi nhiều công việc tuy đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị trong suốt thời gian vừa qua. Tôi chân thành cầu chúc cho ông và công ty RD sẽ đạt được những thành công mỹ mãn hơn nữa.

Tôi xin được nghỉ chính thức từ hết ngày 31/3/2006, tuy nhiên tôi sẽ rất hân hạnh được giúp công ty trong việc tuyển chọn hoặc đào tạo nhân viên mới thay vào vị trí của tôi trong một thời gian ngắn tiếp theo nếu công ty có nhu cầu.

Một lần nữa, kính chúc công ty RD và cá nhân ông giám đốc ngày càng thành công trong sự nghiệp của mình.

Chết cười. Mình giả dối quá =))

2 comments:

  1. HInh nhu co bac ten la Nin co noi 1 cau dai y la noi doi ma de phuc vu cach mang thanh cong thi cang can phai noi doi. hehehee.

    ReplyDelete
  2. 2 c�ch xin th�i việc, để � tới thực tế l� bạn đ� l� người quan trọng trong c�ng ty:

    1. Xin th�i việc một c�ch nh� nhặn, chấp nhận v� qu�n đi c�c ưu phiền bực dọc để ra đi một c�ch �m thấm. Ở VN th� c�ch n�y nhiều khi l� kh�n ngoan bởi sếp của bạn l� người nhỏ mọn, hẹp lượng, đố kỵ với cả cấp dưới v� l� người kh�ng thấu t�nh đạt l�, để cảm t�nh xen lẫn cả v�o c�c quyết định c�ng việc. HN, v� cả VN nhỏ lắm, kh�ng ai biết ng�y n�o bạn c� thể gặp lại anh ta trong cương vị mới (của bạn) v� anh ta kh�ng tranh thủ ng�ng ch�n, ngăn cản đường đi của bạn. Ngay b�y giờ, anh ta cũng đ� c� thể bắt đầu g�y kh� khăn cho việc ra đi của bạn. Thiếu g� c�ch. Điều l�m t�i cảm thấy nhục nh� nhất cho người VN ch�ng ta, hậu quả của thời gian d�i vận h�nh theo c�ch quản l� v� tư duy cũ, v� c�ng việc th� được ban ph�t như một �n huệ, quản l� c�n bộ đồng thời quản l� cả con người. You don't own me baby! Who do you think you are?

    2. Xin th�i việc + n�i r� cảm nghĩ của m�nh v� điều n�y nhiều khi đồng nghĩa với sỉ nhục anh ta. Mặc d� một người l�nh đạo kh�n ngoan c� khi lại c� thể được lợi từ những điều bạn n�i ra v�o ph�t cuối, thậm ch� c�n c� thể hỏi bạn: "Vậy anh c� lời khuy�n g� cho t�i kh�ng?", nhưng �t khi bạn gặp người như vậy, bởi nếu anh ta tỉnh t�o v� kh�n ngoan như thế, c� lẽ bạn đ� kh�ng ra đi.

    ReplyDelete